357 Lê Hồng Phong, P.2, Q.10, TP.HCM 0938 964 988 [email protected]

5 bước tự học tin học văn phòng hiệu quả nhất

Mục lục bài viết

    Bạn muốn có tấm chứng chỉ nhưng chưa biết cách tự học tin học hiệu quả? Bạn muốn có phương pháp học hiệu quả hơn? Và bạn cảm thấy việc bắt đầu học tin học là quá sức với bản thân dù đã thử nhiều cách?  Đừng quá lo lắng, Phuong Nam Education sẽ mang đến cho bạn về các phương pháp luyện thi tin học hiệu quả hơn bao giờ hết. Bài viết hữu ích dưới đây, tổng hợp những điều quan trọng nhất cần ghi nhớ để bạn có thể hăng say luyện tập tin học hiệu quả! 

    Tầm quan trọng của việc tự học tin học

    Thời đại công nghệ 4.0 ngày càng phát triển và đổi mới liên tục, nếu bạn không muốn bị bỏ lại phía sau thì tự học tin học chính là chìa khóa giúp bạn thành công trong công việc và học tập. Có thể thấy, bất cứ trường học nào cũng đào tạo học sinh, sinh viên sau khi ra trường là phải có chứng chỉ tin học. Sau khi ra trường, với tấm chứng chỉ tin học sẽ tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng và tăng lợi thế cạnh tranh, tăng nhanh thăng tiến trong nghề nghiệp. 

    Tin học văn phòng còn giúp cho cá nhân và tổ chức điều hành, quản lý công việc trơn tru và chính xác hơn. Vì thế, các công cụ văn phòng chính là “vũ khí đắc lực” cho nhân viên để tiến bộ nhanh chóng trong công việc. Kể cả khi chưa được nhà tuyển dụng yêu cầu, thì bạn cũng nên trang bị kỹ năng tự học tin học vì giúp cho bạn tự tin hơn khi đảm nhận công việc và dễ thăng tiến cấp cao hơn. Một điều không thể phủ nhận đó là tin đang đóng một vai trò quan trọng cho Việt Nam nói riêng và cả Thế giới nói chung trong sự phát triển kinh tế. 

    uBkvZnW4X0pXgmDERHwVzIa5wFxEIinxp5Penbdl

    Tự học tin học giúp bạn thành công trong công việc và học tập

    5 bước tự học tin học cơ bản hiệu quả 

    1. Nắm chắc kiến thức tự học tin học

    Trước khi bắt tay vào thực hành với các tổ hợp tin học văn phòng, bạn chắc chắn phải học về lý thuyết. Tại sao lại phải nắm chắc kiến thức tin học? Bởi bạn sẽ phải hiểu ý nghĩa cốt lõi của từng công cụ để mở mang sự tự hiểu biết tìm tòi và không băn khoăn khi thực hành. Học lý thuyết cũng là nền tảng vững chãi đầu tiên để bạn có thể tự học tin học hiệu quả và thực hành ghi nhớ lâu.  

    2. Áp dụng lý thuyết vào thực hành

    Học mà không đi đôi với hành thì bạn cũng không thể thuần thục một kỹ năng. Chỉ khi thực hành, bạn mới biết được bản thân có điểm yếu mạnh ra sao và từ đó có thể khắc phục để việc tự học học tin học có hiệu quả. Hãy nhớ rằng, việc học nhiều lý thuyết hơn thực hành sẽ làm bạn mất nhiều thời gian ôn tập hơn so với ngược lại. Vì thế, bạn cần phân bổ thời gian rõ ràng về kế hoạch học lý thuyết và luyện tập công cụ để đẩy nhanh tốc độ thuần thục một kỹ năng. 

    hNp5XZ_EJwp8P8-DUklrOXfvIHyVCUKkQZK2Z5vL

    Tự học tin học cơ bản từ con số 0

    Vậy học tin học cơ bản từ con số 0 thì nên ôn tập nội dung như thế nào? Sau đây, Phuong Nam Education sẽ liệt kê về những nội dung cốt lõi cần ghi nhớ cho 3 loại tổ hợp: Word, Excel, Powerpoint:

    a. Cách thành thạo Word cơ bản cho người mới bắt đầu

    Chỉ cần nắm chắc về lý thuyết và thực hành cho những đầu mục ôn tập sau đây, bạn chắc chắn sẽ học tin học cơ bản về công cụ soạn thảo văn bản (Word) thành thạo:

    + Ôn tập soạn thảo và định dạng văn bản

    + Cách tạo, định dạng và thiết kế bảng biểu (Table)

    + Sử dụng đồ họa và các ứng dụng khác như nghệ thuật cho chữ (word art), tạo hình vẽ (insert shape), thêm ảnh (insert picture), chèn công thức toán học vào đoạn văn bản…

    + Hiểu cách vẽ biểu đồ, lưu đồ, tạo sơ đồ.

    + Biết sử dụng các tiện ích tạo form mẫu nhanh

    + Biết tạo ra các style định dạng riêng, đánh số trang, tạo mục lục tự động, tạo thư mời…

    b. Cách thành thạo Excel cơ bản cho người mới bắt đầu

    Chỉ cần nắm chắc về lý thuyết và thực hành cho những đầu mục ôn tập sau đây, bạn chắc chắn sẽ học tin học cơ bản về công cụ bảng biểu (Excel) thành thạo:

    + Hiểu cách khởi động, đóng, lưu file excel

    + Hiểu ý nghĩa các loại thẻ trong excel

    + Biết các khái niệm về cách chọn vùng và chọn đối tượng

    + Xóa, dời và đặt tên hoặc đổi tên cho vùng dữ liệu

    + Chú thích quan trọng cho vùng dữ liệu

    + Thuần thục thao tác nhập các dữ liệu về ngày, tháng; thay đổi ngày, tháng; hoàn tác định dạng ngày, tháng; thêm kí tự đặc biệt; tính năng sửa lỗi sai,…

    + Biết định dạng, sắp xếp trật tự và lọc dữ liệu theo mong muốn

    + Hiểu và thực hành các công thức, các hàm tính toán như hàm điều kiện IF, tính tổng SUM, hàm tính trung bình cộng AVARAGE…

    + Vẽ và thêm dữ liệu vào biểu đồ

    + Kiểm tra, điều chỉnh dữ liệu

    c. Cách thành thạo Powerpoint cơ bản cho người mới bắt đầu

    Chỉ cần nắm chắc về lý thuyết và thực hành cho những đầu mục ôn tập sau đây, bạn chắc chắn sẽ học tin học cơ bản về công cụ trình chiếu (Powerpoint) thành thạo:

    + Có tư duy tạo ý tưởng thuyết trình

    + Thực hành với các layer

    + Tạo lưới thiết kế và trình bày có bố cục

    + Hiểu nguyên tắc 80/20

    + Phối hợp màu sắc thiết kế

    + Lựa font chữ phù hợp với nội dung trình bày

    + Trình chiếu thống kê

    + Kết hợp các hiệu ứng animation

    3. Tìm kiếm nhiều nguồn học tin học miễn phí

    Kiến thức từ sách vở truyền thống chưa chắc có các mẹo, các bí quyết để bạn học hiệu quả hơn mà đa số trình bày khá khô khan. Vì thế, học tin học miễn phí không chỉ qua lý thuyết sách vở mà còn phải học hỏi kinh nghiệm của người khác thông qua các trang mạng xã hội, website, youtube… để có thể khắc phục điểm yếu và tiến bộ hơn mỗi ngày. Ngoài ra, với việc giao lưu và kết bạn để chia sẻ kinh nghiệm với nhau cũng giúp bạn có tinh thần tiếp thu điều mới nhanh hơn. 

    MqMr6exHWkubM399Lp5sKdC2Ud9m691kXTmu5HP1

    Có nhiều nguồn tự học tin học miễn phí qua mạng 

    4. Nghiêm túc đầu tư thời gian tự học tin học

    Để xứng đáng có được một kỹ năng/một kết quả tốt là một khoảng thời gian đầu tư rất dài, thậm chí là nhiều năm tháng. Chẳng hạn, để lấy được tấm bằng cấp 2, cấp 3 hay đại học thì bạn cũng phải học hành nhiều năm, thi nhiều môn mới có kết quả xứng đáng. Tự học tin học cũng vậy, ngay cả trung tâm luyện thi cũng ôn tập cho bạn với thời gian trên nhiều tháng và bạn cũng phải phối hợp cố gắng thì mới thành thục một kỹ năng. Do đó, việc học nhiều tổ hợp tin học là cần bạn phân bổ thời gian thích hợp và liên tục tiếp thu điều mới mỗi ngày. 

    5. Lên kế hoạch và thực hiện đúng 

    Phải rõ ràng về việc bạn sẽ thành thục một tổ hợp tin học bất kỳ vào mất tháng. Từ đó, bạn sẽ phân bổ kế hoạch để đạt được mục tiêu ấy qua các đầu công việc cụ thể theo thời gian cụ thể nào. Lưu ý rằng, bạn cần phải nghiêm túc thực hiện đúng với những gì đã phân bố, tránh tình trạng trì hoãn và bỏ cuộc giữa chừng khi tự học tin học.

    Một vài lưu ý quan trọng khi tự học tin học 

    1. Học tin học văn phòng mỗi ngày

    Muốn giỏi một môn học hay một kỹ năng nào đó, việc luyện tập mỗi ngày chính là thói quen tốt cần bạn duy trì liên tục để đi đến thành công trong mục tiêu. Để lấy được chứng chỉ tin học thì bạn cần phải có tính kỷ luật cao, không được “nước đến chân mới nhảy”, đừng nên nhồi nhét kiến thức gần ngày thi. Học tin học văn phòng mỗi ngày sẽ giúp bạn có dư dả thời gian hơn để tìm tòi và học hỏi một cách thoải mái. 

    2. Đặt mục tiêu rõ ràng

    Có rất nhiều tổ hợp để bạn học tin học văn phòng như: xử lý văn bản (word), sử dụng bản tính (excel), công cụ trình chiếu (powerpoint)… bạn cần lên mục tiêu học tập cho từng giai đoạn ôn thi thật rõ ràng để bạn không chán nản khi vừa mới bắt đầu học tin học. Chẳng hạn, một tuần có 7 ngày nên chia thời gian cụ thể mỗi tổ hợp đều được chia hợp lý. Tránh tình trạng một ngày học nhiều tổ hợp sẽ dễ làm bạn “nhớ trước quên sau” và mất nhiều thời gian để hiểu lại.

    3. Chuẩn bị tâm thế tốt

    Tâm thế tốt là thứ quan trọng để bạn luôn có nghị lực để vượt qua khó khăn trước những bài luyện thi khó. Hãy nhớ rằng, dù có một phương pháp học tập tốt, một người thầy giỏi nhưng bạn luôn mất tập trung, lười biếng thì rất khó để tự học tin học thành công. Để giữ trạng thái học có hiệu quả cao thì bạn cần giữ tinh thần tích cực, cầu tiến và siêng năng. 

    Luyện thi chứng chỉ tin học văn phòng cùng Phuong Nam Education

    Nếu bạn là người có nhiều thời gian rảnh, có tinh thần học hỏi cao thì việc tự học tin học sẽ không đáng lo ngại. Nhưng ngược lại, nếu bạn là một người đầy bận rộn, không có thời gian để lên kế hoạch và chỉ học khi rảnh thì rất khó khăn để lấy chứng chỉ sau một thời gian ngắn. Lúc này, bạn cần phải có một lộ trình cá nhân rõ ràng để có thể học tập hiệu quả mà không gián đoạn. 

    Cách tốt nhất để bạn có thể tiết kiệm thời gian tự học, có được lộ trình rõ ràng và không gặp trở ngại trong việc luyện thi chứng chỉ tin học văn phòng là nên tìm đến các khóa học của trung tâm. Với các khóa học tin học từ cơ bản đến nâng cao của Phuong Nam Education, bạn sẽ được cung cấp lộ trình phù hợp bản thân để giúp bạn xây dựng được nền tảng kiến thức về tin học vững chắc. 

    f6gSfJPBB10EuUVnT9Dbl8lRS9ULUVQmoW0TSQ4q

    Tự học tin học lấy chứng chỉ cùng Phuong Nam Education

    Để giúp bạn ôn thi hiệu quả, các giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm tại Phuong Nam Education hướng dẫn bí quyết để bạn có thể thành công đi luyện thi chứng chỉ tin học được kết quả tốt nhất. Tại Phuong Nam Education cung cấp đến 5 khóa học từ online đến offline để bạn chọn lựa theo mong muốn bản thân và bạn sẽ được các lợi ích sau đây: 

    + Chứng chỉ tin học tại Phuong Nam Education do Đại học Bách Khoa cấp

    + Hoàn thành khóa học tin học chỉ trong 6 buổi

    + Tổ chức luyện thi chứng chỉ tin học và bằng nhanh chóng

    + 100% giáo viên có chuyên môn cao và dày dặn kinh nghiệm luyện thi

    + Miễn phí giáo trình và tài liệu suốt buổi học

    + Luôn có ưu đãi khi đăng ký bất kỳ khóa học tại Phuong Nam Education

    Đừng ngần ngại và liên hệ đến với trung tâm Phương Nam qua số hotline 1900 7060 để nhận được ưu đãi ngày hôm nay khi đăng ký bất kỳ khóa học nào. 

    Tags:  tự học tin học, học tin học là gì, học tin học cơ bản, học tin học miễn phí, học tin học bắt đầu từ đâu, học tin học văn phòng, học tin học cơ bản online, luyện thi chứng chỉ tin học

    Tư vấn miễn phí
    PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 0938 964 988
    Để lại số điện thoại
    để được Phuong Nam Digital liên hệ tư vấn

    Hoặc gọi ngay cho chúng tôi:
    0938 964 988

    Gọi ngay
    Zalo chat